Cybersecurity

ความน่าเป็นห่วงเหตุการณ์การล้วงข้อมูลที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ใช้และองค์กรต่างกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูล แต่กลับสวนทางกับการลงทุนความปลอดภัย

องค์กรจากหลากหลายวงการทั่วโลกต่างประสบปัญหาความปลอดภัย อย่างการล้วงข้อมูล เนื่องจากองค์กรกว่า 44% ยอมรับว่าพวกเขารู้สึกอ่อนแอต่อภัยคุกคามเป็นอย่างมากจากรายงานของ 2018 Data Threat Report

รายงานนี้จัดทำโดย Thales จากประเทศฝรั่งเศส เก็บข้อมูลจากพนักงานอาวุโสฝ่าย IT กว่า 1,200 คน จากหลายประเทศ เช่น เยอรมนี, ญี่ปุ่น, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน, เกาหลีใต้, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 36% ขององค์กรทั่วโลกเคยเผชิญกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูล ซึ่งเพิ่มมา 10% จากปีที่แล้ว 15% ขององค์กรประสบเหตุการณ์ซ้ำหลายครั้ง ในช่วงปีที่ผ่านมาและปีนี้

สภาพแวดล้อมใหม่ความท้าทายใหม่

การมาของสภาพแวดล้อมใหม่ๆทำให้ความเสี่ยงของข้อมูลมีมากขึ้น โดย Thales บอกว่า “a failure to adopt modern data security methods for existing data sets”

ความเป็นจริงแล้วองค์กรเลือกใช้ดทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Technology) Big Data (99%), Internet-of-Things (IoT) Technologies (94%) และ Blockchain (92%) แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ (94%) มีข้อมูลสำคัญอยู่ภายใน

จากรายงานพบว่ากลยุทธ์สามง่ามสำหรับการป้องกันการล้วงข้อมูลนั้นทำงานได้ดี โดยกลยุทธ์สามง่ามนั้นประกอบไปด้วย Data Encryption, Access Control และการตรวจสอบการใช้ข้อมูล

โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมาก (77%) ให้คะแนนว่าการปกป้องข้อมูลอย่าง การเข้ารหัส (Encryption), Tokenization และอื่นๆ เป็นเครื่องมือปกป้องข้อมูลที่ดี แต่ว่าป้องกันเหล่านี้กลับไม่อยู่ในแพลนค่าใช้จ่ายความปลอดภัย

Author: TOMÁŠ FOLTÝN
Source:
https://www.welivesecurity.com/2018/02/15/thales-report-data-breaches-time-high/
Translated by: Worapon H.