Cybersecurity Top Stories

Firefox กำลังพัฒนาฟีเจอร์แจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อเข้าเว็บไซต์ที่โดนแฮก

'Breach Alerts' ฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ของ Firefox คอยแจ้งเตือนผู้ใช้เข้าใช้เว็บไซต์ที่เคยโดนล้วงข้อมูล

เว็บเบราว์เซอร์ Firefox มีแผนที่จะแจ้งเตือนผู้ใช้ที่เข้าเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล้วงข้อมูล

การแจ้งเตือนนี้ใช้ชื่อว่า ‘Breach Alerts’ ฟังก์ชั่นนี้มีไว้เพียงแจ้งเตือนผู้ใช้เท่านั้น ไม่ได้ป้องกันไม่ให้เข้าชมเว็บไซต์เหล่านั้นแต่อย่างใด

“This is an extension that I’m going to be using as a vehicle for prototyping basic UI and interaction flow for an upcoming feature in Firefox that notifies users when their credentials have possibly been leaked or stolen in a data breach,” according to Nihanth Subramanya, a developer with Mozilla, the browser’s makers, writing on his GitHub repository.

โดยการแจ้งเตือนนี้ได้รับข้อมูลจากเว็บไซต์ Have I Been Pwned? (HIBP) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูล และเตือนผู้ใช้เมื่อข้อมูลของพวกเขาถูกนำไปเปิดเผย

นักวิจัยความปลอดภัยคุณ Troy Hunt ผู้อยู่เบื้องหลัง Have I Been Pwned? ยืนยันว่า “ทาง Firefix กำลังทำงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ถูกล้วงข้อมูล และกำลังหารือกันว่าจะทำอย่างไรในอนาคต” ผ่านเว็บไซต์ Engadget “พวกเขาสามารถเข้าถึงได้ในวงกว้างผ่าน Firefox และสามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูลได้มากกว่าที่เคย”

Troy-Hunt-768x563

ผู้ใช้ Firefox Developer Edition สามารถทดลองใช้ ‘Breach Alerts’ ได้โดยการดาวน์โหลดผ่าน Github

ใน Extension นี้จะมีพื้นที่ให้ผู้ใช้สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารเหี่ยวกับการล้วงข้อมูลผ่านอีเมล์

Firefox-LinkedIn-768x316

แต่ถึง ณ ตอนนี้ยังไม่กำหนดออกมาว่าฟีเจอร์นี้จะถูกปล่อยออกมาเมื่อไหร่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามฟีเจอร์นี้ถูกปล่อยออกมาจริงๆ มันก็พร้อมที่จะรับหน้าที่แจ้งเตือน และให้ข้อมูลได้บ่อยครั้งขึ้น

ในรายชื่อเว็บไซต์ที่โดนล้วงข้อมูล เว็บไซต์ฝากรูป Imgur เพิ่งยอมรับว่าอีเมล์และรหัสผ่านมากกว่า 1.7 ล้านของผู้ที่สมัครสมาชิกกับเว็บไซต์โดนขโมยไปตั้งแต่ปี 2014

ในขณะที่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีตัวเลขมาว่า Firefox มีผู้ใช้เพียง 6% เท่านั้นเมื่อเทียบกับผู้ใช้เบราว์เซอร์ทั่วโลก และวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Firefox ปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ (Firefox 57) หรือ Quantum นับเป็นอัพเดตใหญ่ที่สุดของ Firefox นับตั้งแต่ Firefox เวอร์ชั่นแรก

Author: TOMÁŠ FOLTÝN
Source:
https://www.welivesecurity.com/2017/11/30/firefox-warn-users-visiting-breached-websites/
Translated by: Worapon H.