คณะกรรมการบัญชีสาธารณะของอังกฤษ (PAC) ออกรายงานต่อว่าธนาคารและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่ยอมทำอะไรกับกลโกงที่อยู๋บนโลกออนไลน์ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการตอบโต้
กลโกงออนไลน์แพร่หลายในอังกฤษและเวลส์มาก สร้างความเสียหายในปี 2017 เป็นเงินสูงถึง 10,000 ล้านยูโร และภาคเอกชนเชื่อว่าพวกเขาสูญเสียไปไม่น้อยก่า 144 พันล้านในปี 2016
ในปี 2017 ทางตำรวจได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์โกงมากกว่า 2 ล้านครั้ง ซึ่งหากนำมาคิดดูดีๆแล้ว จากสถิติพบว่ามีเพียง 20% ของผู้เสียหายเท่านั้นที่จะรายงานหรือแจ้งความ แสดงว่าตัวเลขความเสียหายจริงๆคงมากกว่านี้
“The crime is indiscriminate, is growing rapidly and shows no signs of slowing down,” ข้อความจากรายงาน
ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจนี้ทำให้ผู้รับผิดชอบต้องรีบแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน ด้วยขนาดของปัญหาในขณะนี้ผู้ใช้ไม่อาจรับมือได้ด้วยตัวเอง จึงต้องให้ธนาคารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และทำงานร่วมกันทั้งตัวองค์กร ธนาคาร และผู้จัดจำหน่าย
ธนาคารต้องทำหน้าที่ “ให้ความร่วมมือและรับมือกับปัญหา” เนื่องจากในปัจจุบันธนาคารยังให้ความสำคัญกับปัญหานี้ไม่เพียงพอ และยังพบอีกว่าธนาคาร “ไม่ค่อยเต็มใจที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกลโกงให้กับลูกค้า”
ทาง PAC ยังต้องการที่จะให้ธนาคารพัฒนามาตรการแก้ไขปัญหาข้อมูลบัตรปลอม ด้วยการออกนโยบายคืนเงินให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกลโกงต่างๆ
“ข้อมูลบัตรปลอม” หรือการที่มีคนขโมยข้อมูลบัตรไปดำเนินการซื้อลินค้าออนไลน์ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยขึ้นเป็นเท่าตัวนับจากปี 2011 ในปี 2016 คาดการณ์ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมากกว่า 1.4 ล้านครั้ง
ในขณะเดียวกันทางตำรวจก็ได้รับคำแนะนำให้เห็นความสำคัญกับคดีเกี่ยวกับกลโกง และอาชญากรรมชนิดเดียวกัน
อีกงานหนึ่งก็คือการให้ความรู้กับผู้ใช้ทั่วไป อย่างวิธีการอยู่อย่างปลอดภัยบนโลกออนไลน์ เพราะบางทีที่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอ
ในทางตรงกันข้ามอีกช่องโหว่หนึ่งที่ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อก็คือ คนยุคใหม่ไม่ค่อยระมัดระวัง อย่างพฤติกรรมการแชร์ข้อมูลส่วนตัวบนโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งอาจนำไปสู่การล้วงข้อมูลและกลโกงได้
Author: TOMÁŠ FOLTÝN
Source: https://www.welivesecurity.com/2017/12/15/uk-banks-urged-tackle-online-fraud/
Translated by: Worapon H.
คณะกรรมการบัญชีสาธารณะของอังกฤษ (PAC) ออกรายงานต่อว่าธนาคารและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่ยอมทำอะไรกับกลโกงที่อยู๋บนโลกออนไลน์ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการตอบโต้
กลโกงออนไลน์แพร่หลายในอังกฤษและเวลส์มาก สร้างความเสียหายในปี 2017 เป็นเงินสูงถึง 10,000 ล้านยูโร และภาคเอกชนเชื่อว่าพวกเขาสูญเสียไปไม่น้อยก่า 144 พันล้านในปี 2016
ในปี 2017 ทางตำรวจได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์โกงมากกว่า 2 ล้านครั้ง ซึ่งหากนำมาคิดดูดีๆแล้ว จากสถิติพบว่ามีเพียง 20% ของผู้เสียหายเท่านั้นที่จะรายงานหรือแจ้งความ แสดงว่าตัวเลขความเสียหายจริงๆคงมากกว่านี้
“The crime is indiscriminate, is growing rapidly and shows no signs of slowing down,” ข้อความจากรายงาน
ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจนี้ทำให้ผู้รับผิดชอบต้องรีบแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน ด้วยขนาดของปัญหาในขณะนี้ผู้ใช้ไม่อาจรับมือได้ด้วยตัวเอง จึงต้องให้ธนาคารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และทำงานร่วมกันทั้งตัวองค์กร ธนาคาร และผู้จัดจำหน่าย
ธนาคารต้องทำหน้าที่ “ให้ความร่วมมือและรับมือกับปัญหา” เนื่องจากในปัจจุบันธนาคารยังให้ความสำคัญกับปัญหานี้ไม่เพียงพอ และยังพบอีกว่าธนาคาร “ไม่ค่อยเต็มใจที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกลโกงให้กับลูกค้า”
ทาง PAC ยังต้องการที่จะให้ธนาคารพัฒนามาตรการแก้ไขปัญหาข้อมูลบัตรปลอม ด้วยการออกนโยบายคืนเงินให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกลโกงต่างๆ
“ข้อมูลบัตรปลอม” หรือการที่มีคนขโมยข้อมูลบัตรไปดำเนินการซื้อลินค้าออนไลน์ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยขึ้นเป็นเท่าตัวนับจากปี 2011 ในปี 2016 คาดการณ์ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมากกว่า 1.4 ล้านครั้ง
ในขณะเดียวกันทางตำรวจก็ได้รับคำแนะนำให้เห็นความสำคัญกับคดีเกี่ยวกับกลโกง และอาชญากรรมชนิดเดียวกัน
อีกงานหนึ่งก็คือการให้ความรู้กับผู้ใช้ทั่วไป อย่างวิธีการอยู่อย่างปลอดภัยบนโลกออนไลน์ เพราะบางทีที่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอ
ในทางตรงกันข้ามอีกช่องโหว่หนึ่งที่ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อก็คือ คนยุคใหม่ไม่ค่อยระมัดระวัง อย่างพฤติกรรมการแชร์ข้อมูลส่วนตัวบนโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งอาจนำไปสู่การล้วงข้อมูลและกลโกงได้
Author: TOMÁŠ FOLTÝN
Source: https://www.welivesecurity.com/2017/12/15/uk-banks-urged-tackle-online-fraud/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: