Ransomware

คอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล Ottawa ตกเป็นของโปรแกรมเรียกค่าไถ่

โรงพยาบาล Ottawa ยืนยันว่าคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลติดไวรัส โปรแกรมเรียกค่าไถ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีคอมพิวเตอร์กว่า 9,800 เครื่องติดไวรัส

จากรายงานของ CBC คอมพิวเตอร์ที่ติดเชื้อถูกระงับและไฟล์ถูกเข้ารหัสโดยไวรัส และทางโรงพยาบาลถูกบังคับให้จ่ายเงินเป็นจำนวน 17,000 บิทคอยน์หรือประมาณ 6.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อปลดล็อคไฟล์ แต่ทางโรงพยาบาลยืนยันว่าข้อมูลของผู้ป่วยยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

โฆษกของโรงพยาบาล คุณ Kate Eggins พูดว่า “มัลแวร์ได้เข้ารหัสไฟล์และทางโรงพยาบาลรับมือด้วยการล้างข้อมูล” และ “พวกเรามั่นใจว่าพวกเรามีสิ่งป้องกันที่เหมาะสมเพื่อที่จะปกป้องข้อมูลของคนไข้และยังเดินคงหน้าเพิ่มการรักษาความปลอดภัย” พวกเราขอย้ำว่าไม่มีข้อมูลของคนไข้รายใดถูกเปิดเผย

โปรแกรมเรียกค่าไถ่แพร่กระจายผ่านอีเมล์ การโจมตีครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาที่ศูนย์การแพทย์ Hollywood Presbyterian ที่ลอส แองเจลิส ซึ่งมีอาชญากรเรียกร้องเงิน 9,000 บิทคอยน์หรือประมาณ 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้ปล่อยคอมพิวเตอร์

ในขณะเดียวกัน โปรแกรมเรียกค่าไถ่สายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่า KeRanger ที่พวกเราพบบนระบบปฏิบัติการ OS X ของ Apple ซึ่งระบาดบนเวอร์ชั่นปลอมของ BitTorrent

เหมือนอย่างที่เคย พวกเราขอแนะนำให้ทุกคนมีสติและป้องกันไว้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลาได้รับอีเมล์ที่ไม่รู้แหล่งที่มา