ผู้ให้บริการการสื่อสารและโทรคมนาคมของประเทศอังกฤษ Ofcom กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของการเจาะข้อมูลครั้งนี้ ซึ่งพบว่าเหตุการณ์นี้มีสาเหตุมาจากภายใน ซึ่งอดีตพนักงานของ Ofcom แอบเก็บข้อมูลมาเป็นเวลานานมากว่า 6 ปี
การเจาะข้อมูลครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อมีคำขอข้อมูลว่าที่พนักงานใหม่ แต่ผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจไม่ส่งข้อมูลและเลือกที่จะเตือนบริษัท Ofcom
โฆษกของ Ofcom บอกกับทางหนังสือพิมพ์ว่า “วันที่ 26 กุมภาพันธ์พวกเราทราบว่าเหตุการณ์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตพนักงานของ Ofcom ที่นำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด”
“นี่เป็นฝีมือของอดีตพนักงานของเราที่ผิดต่อกฎหมายการติดต่อสื่อสารและคมนาคม รวมไปถึงสัญญาของ Ofcom ด้วย”
ซึ่งทำให้ต่อจากนี้ข้อมูลจะต้องได้รับการปกป้องอย่างจริงจังและทางบริษัทรู้สึกผิดหวังอย่างมากกับอดีตพนักงานรายนี้ และยังอธิบายว่าทำไมขนาดของการเจาะข้อมูลถึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในกรณีนี้ “ขอบเขตของการรั่วไหล” ยังคงถูกจำกัด ซึ่งพวกเราทำการแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบแล้ว
จากผลการวิจัยของ Nuix พบว่า 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พนักงานในองค์กรถือเป็นหนึ่งในความเสี่ยงของการล้วงข้อมูล
“บทสรุปของรายงานไม่ต่างจากความเป็นจริงเท่าไหร่ ดังนั้นตัวแทนของเราจึงเตือนลูกค้าของเราอย่างสม่ำเสมอ” คุณ Keith Lowry รองประธานอาวุโสฝ่ายภัยคุกคามข่าวกรองธุรกิจ และผู้ทำวิจัยของ Nuix
“อย่างแรก การตื่นตัวจากภัยคุกคามภายในบริษัทพุ่งสูงขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณ Chelsea Manning และ Edward Snowden ด้วย เพราะการขโมยข้อมูลนั้นเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ไม่กี่วินาทีก็สามารถโอยข้อมูลลงในแฟลชไดร์ฟได้แล้ว”

Pingback: การล้วงข้อมูล VS ข้อมูลรั่วไหล – Welivesecurity Thai Edition's