บริษัท Verizon Wireless จะต้องจ่าย 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นค่าปรับ หลักจากใช้ ‘Supercookie’ ซึ่งไม่สามารถลบได้บนบราวเซอร์ของผู้ใช้ โดยไม่ขออนุญาต
Supercookie ไม่เหมือนคุ้กกี้ธรรมดาเพราะมันยากที่จะลบและทำให้ใช้ไพรเวทเซิร์ฟไม่ได้ โดยคุ้กกี้เหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ผ่านกิจกรรมบนเว็บไซต์ ซึ่งข้อมูลอาจจะถูกใช้โดยบริษัทหรือคนกลุ่มอื่นเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ก็ได้
Verizon ถูกปรับเพราะไม่ยอมเปิดเผยการปฏิบัติการระหว่างเดือน ธันวาคม 2012 ถึง ตุลาคม 2014 ซึ่งละเมิดพรบ.คณะกรรมาธิการสื่อสารของรัฐบาลกลางปี 2010 หรือ FCC
ตามพรบ. ดังกล่าว หรือ FCC Verizon ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงการเลือกโฆษณา และการแชร์ข้อมูลไปยังมือที่สาม
“ลูกค้าควรใส่ใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว และควรรู้เสมอว่าข้อมูลของพวกเขานั้นกำลังถูกใช้อยู่ และใช้ทำอะไร” ผู้บังคับใช้พรบ. คุณ Travis LeBlanc
“ความเป็นส่วนตัวกับนวัตกรรมไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ข้อตกลงขององค์กรที่ดีสมควรจะโปร่งใสและให้ตัวเลือกกับลูกค้า พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาไปด้วย”
ย้อนรอย Supercookie ไปในปี 2014 ซึ่งถูกใช้โดยบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก แต่บริษัท Verizon เป็นเจ้าเดียวที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน
โฆษกของ Verizon กล่าวว่า “พวกเขาได้ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้ข้อมูลมาหลายปี และพวกเราได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่างกับโปรแกรมโฆษณาที่ให้ทางเลือกกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น”
แม้ว่า Verizon ถูกปรับเป็นเงินมหาศาลแต่พวกเขายังเดินหน้าที่จะใช้ Supercookie ต่อไปเพื่อดึงดูดแผนโฆษณา พร้อมกับให้ทางเลือกกับผู้ใช้
บริษัท Verizon Wireless จะต้องจ่าย 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นค่าปรับ หลักจากใช้ ‘Supercookie’ ซึ่งไม่สามารถลบได้บนบราวเซอร์ของผู้ใช้ โดยไม่ขออนุญาต
Supercookie ไม่เหมือนคุ้กกี้ธรรมดาเพราะมันยากที่จะลบและทำให้ใช้ไพรเวทเซิร์ฟไม่ได้ โดยคุ้กกี้เหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ผ่านกิจกรรมบนเว็บไซต์ ซึ่งข้อมูลอาจจะถูกใช้โดยบริษัทหรือคนกลุ่มอื่นเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ก็ได้
Verizon ถูกปรับเพราะไม่ยอมเปิดเผยการปฏิบัติการระหว่างเดือน ธันวาคม 2012 ถึง ตุลาคม 2014 ซึ่งละเมิดพรบ.คณะกรรมาธิการสื่อสารของรัฐบาลกลางปี 2010 หรือ FCC
ตามพรบ. ดังกล่าว หรือ FCC Verizon ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงการเลือกโฆษณา และการแชร์ข้อมูลไปยังมือที่สาม
“ลูกค้าควรใส่ใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว และควรรู้เสมอว่าข้อมูลของพวกเขานั้นกำลังถูกใช้อยู่ และใช้ทำอะไร” ผู้บังคับใช้พรบ. คุณ Travis LeBlanc
“ความเป็นส่วนตัวกับนวัตกรรมไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ข้อตกลงขององค์กรที่ดีสมควรจะโปร่งใสและให้ตัวเลือกกับลูกค้า พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาไปด้วย”
ย้อนรอย Supercookie ไปในปี 2014 ซึ่งถูกใช้โดยบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก แต่บริษัท Verizon เป็นเจ้าเดียวที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน
โฆษกของ Verizon กล่าวว่า “พวกเขาได้ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้ข้อมูลมาหลายปี และพวกเราได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่างกับโปรแกรมโฆษณาที่ให้ทางเลือกกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น”
แม้ว่า Verizon ถูกปรับเป็นเงินมหาศาลแต่พวกเขายังเดินหน้าที่จะใช้ Supercookie ต่อไปเพื่อดึงดูดแผนโฆษณา พร้อมกับให้ทางเลือกกับผู้ใช้
แบ่งปันสิ่งนี้: