รัฐบาลสหรัฐฯฟ้อง Adobe เจ้าของ Photoshop และ Acrobat เนื่องจากเอาเปรียบลูกค้าด้วยค่ายกเลิกสมาชิกที่แสนแพง และยังมีกระบวนการที่ยากเกินไป
จากคำร้อง Adobe คิดค่าธรรมเนียมยกเลิกสมาชิกก่อนกำหนดถึง 50% ของยอดที่เหลืออยู่ สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกปีแรก
คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ (FTC) ยังบอกอีกว่า Adobe ทำให้กระบวนยกเลิกการสมัครสมาชิกทำได้ยากโดยไม่จำเป็น หากทำบนโทรศัพท์มือถือก็มักถูกตัดการเชื่อมต่อ ทำให้ต้องพยายามทำซ้ำหลายๆครั้ง และยังเจอกับปัญหาอื่นๆอีก
“ลูกค้าที่สมัครสมาชิกรายปีของ Adobe ในตอนนี้ไม่ต่างจากคนที่ติดอยู่ในกับดักค่าธรรมเนียม และกระบวนการที่ซับซ้อน” คุณ Samuel Levine ผู้อำนวยการฝ่ายปกป้องผู้บริโภคจาก FTC กล่าว
“ชาวอเมริกันต่างเบื่อหน่ายกับองค์กรธุรกิจที่ซ่อนลูกเล่นไว้หลังจากสมัครสมาชิก และการขัดขวางการยกเลิก”
คุณ Dona Rao ที่ปรึกษาทั่วไปและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความน่าเชื่อถือของ Adobe ปฏิเสธคำกล่าวหาของ FTC
“การสมัครสมาชิกของเราทำได้ง่ายดาย มีความยืดหยุ่น และคุ้มค่าต่อการใช้งาน เรามีข้อกำหนดและเงื่อนไขข้อตกลงอย่างละเอียด และยกเลิกได้ง่าย”
รายได้จากการสมัครสมาชิกของ Adobe มีมูลค่า 4.9 พันล้านเหรียญ คิดเป็น 95% ของรายได้ทั้งหมด 5.18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯของ Adobe
ทาง FTC ฟ้องว่าการกระทำของ Adobe ผิดต่อพระราชบัญญัติฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ (Restore Online Shoppers’ Confidence Act) ปี 2010 เป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ห้ามผู้ขายสินค้ากำหนดค่าใช้จ่ายใดๆ รวมถึงการต่ออายุการสมัครสมาชิกอัตโนมัติ เว้นแต่จะมีการเปิดเผยข้อกำหนดที่สำคัญอย่างชัดเจนและได้รับความยินยอมจากลูกค้าโดยได้รับข้อมูลครบถ้วน
Source: https://www.reuters.com/technology/us-sues-adobe-over-subscription-plan-disclosures-2024-06-17/
Translated by: Worapon H.
รัฐบาลสหรัฐฯฟ้อง Adobe เจ้าของ Photoshop และ Acrobat เนื่องจากเอาเปรียบลูกค้าด้วยค่ายกเลิกสมาชิกที่แสนแพง และยังมีกระบวนการที่ยากเกินไป
จากคำร้อง Adobe คิดค่าธรรมเนียมยกเลิกสมาชิกก่อนกำหนดถึง 50% ของยอดที่เหลืออยู่ สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกปีแรก
คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ (FTC) ยังบอกอีกว่า Adobe ทำให้กระบวนยกเลิกการสมัครสมาชิกทำได้ยากโดยไม่จำเป็น หากทำบนโทรศัพท์มือถือก็มักถูกตัดการเชื่อมต่อ ทำให้ต้องพยายามทำซ้ำหลายๆครั้ง และยังเจอกับปัญหาอื่นๆอีก
“ลูกค้าที่สมัครสมาชิกรายปีของ Adobe ในตอนนี้ไม่ต่างจากคนที่ติดอยู่ในกับดักค่าธรรมเนียม และกระบวนการที่ซับซ้อน” คุณ Samuel Levine ผู้อำนวยการฝ่ายปกป้องผู้บริโภคจาก FTC กล่าว
“ชาวอเมริกันต่างเบื่อหน่ายกับองค์กรธุรกิจที่ซ่อนลูกเล่นไว้หลังจากสมัครสมาชิก และการขัดขวางการยกเลิก”
คุณ Dona Rao ที่ปรึกษาทั่วไปและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความน่าเชื่อถือของ Adobe ปฏิเสธคำกล่าวหาของ FTC
“การสมัครสมาชิกของเราทำได้ง่ายดาย มีความยืดหยุ่น และคุ้มค่าต่อการใช้งาน เรามีข้อกำหนดและเงื่อนไขข้อตกลงอย่างละเอียด และยกเลิกได้ง่าย”
รายได้จากการสมัครสมาชิกของ Adobe มีมูลค่า 4.9 พันล้านเหรียญ คิดเป็น 95% ของรายได้ทั้งหมด 5.18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯของ Adobe
ทาง FTC ฟ้องว่าการกระทำของ Adobe ผิดต่อพระราชบัญญัติฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ (Restore Online Shoppers’ Confidence Act) ปี 2010 เป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ห้ามผู้ขายสินค้ากำหนดค่าใช้จ่ายใดๆ รวมถึงการต่ออายุการสมัครสมาชิกอัตโนมัติ เว้นแต่จะมีการเปิดเผยข้อกำหนดที่สำคัญอย่างชัดเจนและได้รับความยินยอมจากลูกค้าโดยได้รับข้อมูลครบถ้วน
Source: https://www.reuters.com/technology/us-sues-adobe-over-subscription-plan-disclosures-2024-06-17/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: