อินเตอร์เน็ตได้สร้างตลาดขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจ และด้วยคนจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก มีความต้องการในการเข้าถึงผู้บริโภคและนำเสนอสินค้าและบริการ
โอกาสที่มากขึ้นนั่นก็หมายถึงอุปสรรคที่มากขึ้นด้วย เช่น การชำระเงิน ภาษี ที่มีกฎระเบียบในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน จึงต้องใช้บริการของบุคคลที่สาม ธุรกิจจึงสามารถให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่
การทำธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคและผู้เข้าชมเว็บไซต์ จากการรวบรวมผ่าน Web Analytics, Newsletter, Subscription โฆษณา หรือจากการซื้อของและสมัครสมาชิก โดยองค์กรจะต้องทำตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูล
โดยเจ้าของธุรกิจต้องมีแนวทางที่ชัดเจนในการรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้บริโภคทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากที่ไหนและอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลใด
ว่าแต่ทำไมทั้งโลกถึงไม่มีกฎหมายกลางที่ทุกประเทศสามารถปฏิบัติตาม เหมือนกับกฎของ World Trade Organization (WTO) ที่มีสมาชิก 123 ประเทศลงนามเมื่อปี 1994 ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศภายใต้มาตรฐานเดียวกัน
หากเรานำวิธีของ WTO มาประยุกต์ใช้กับกฎหมายคุ้มครองข้อมูล แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือ องค์กรทั่วโลกต้องเห็นพ้องต้องกัน
ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมีหลักการหลักๆดังนี้:
- เหตุผลที่ต้องเก็บข้อมูลส่วนตัว เก็บจากที่ไหน อย่างไร
- ข้อมูลส่วนตัวจะได้รับการป้องกันจากการเข้าถึงโดยผู้ไม่รับอนุญาตและจัดเก็บอย่างไร
- สิทธิในการรับรู้ว่าองค์กรครอบครองข้อมูลส่วนตัวส่วนไหนบ้าง
- ความสามารถในการยืนยันข้อมูลและสิทธิในการขอลบข้อมูล
- จำกัดการเก็บข้อมูลขององค์กร
Author: Tony Anscombe
Source: https://www.welivesecurity.com/2020/04/14/is-global-privacy-an-oxymoron/
Translated by: Worapon H.
อินเตอร์เน็ตได้สร้างตลาดขนาดใหญ่สำหรับธุรกิจ และด้วยคนจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก มีความต้องการในการเข้าถึงผู้บริโภคและนำเสนอสินค้าและบริการ
โอกาสที่มากขึ้นนั่นก็หมายถึงอุปสรรคที่มากขึ้นด้วย เช่น การชำระเงิน ภาษี ที่มีกฎระเบียบในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน จึงต้องใช้บริการของบุคคลที่สาม ธุรกิจจึงสามารถให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่
การทำธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคและผู้เข้าชมเว็บไซต์ จากการรวบรวมผ่าน Web Analytics, Newsletter, Subscription โฆษณา หรือจากการซื้อของและสมัครสมาชิก โดยองค์กรจะต้องทำตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูล
โดยเจ้าของธุรกิจต้องมีแนวทางที่ชัดเจนในการรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้บริโภคทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากที่ไหนและอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลใด
ว่าแต่ทำไมทั้งโลกถึงไม่มีกฎหมายกลางที่ทุกประเทศสามารถปฏิบัติตาม เหมือนกับกฎของ World Trade Organization (WTO) ที่มีสมาชิก 123 ประเทศลงนามเมื่อปี 1994 ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศภายใต้มาตรฐานเดียวกัน
หากเรานำวิธีของ WTO มาประยุกต์ใช้กับกฎหมายคุ้มครองข้อมูล แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือ องค์กรทั่วโลกต้องเห็นพ้องต้องกัน
ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมีหลักการหลักๆดังนี้:
Author: Tony Anscombe
Source: https://www.welivesecurity.com/2020/04/14/is-global-privacy-an-oxymoron/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: