ESET ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของชาวออสเตรเลียและวิธีการดูแลตัวเองบนโลกออนไลน์
ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีสัดส่วนใช้งานอินเตอร์เน็ตสูง 9 ใน 10 ของประชากรใช้งานอินเตอร์เน็ต ส่วนมากใช้งานแทบทุกวัน และคำถามก็คือพวกเขารู้เกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์และการใช้งานอย่างถูกต้องแค่ไหน
จาก 2 คำถามที่กล่าวไป มี 60% ขององค์กรที่เคยเผชิญกับการล้วงข้อมูลโดยแฮกเกอร์ และกลโกงของมิจฉาชีพและสร้างความเสียหายไปกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย
ตัวเลขเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องดี ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนัยๆว่าพวกเขาทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ ทั้งค่าชำระบิลต่างๆยันการจ่ายภาษี ซึ่งยังไม่นับรวมครึ่งหนึ่ง (50%) ที่สั่งซื้อเกมส์ออนไลน์และ (80%) สั่งซื้อของออนไลน์
ชาวออสเตรเลียกว่าครึ่งทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนและ เกือบ 1 ใน 4 ทำผ่านคอมพิวเตอร์พกพา และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือพวกเขาทำผ่านระบบเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะ ซึ่งที่จริงควรจะเป็นอินเตอร์เน็ตส่วนตัวหรือ Hotspot ของตัวเองเพื่อความปลอดภัยจากการถูกลักลอบขโมยข้อมูล
แต่อย่างไรก็ตามพวกเขามีแนวโน้มที่จะใช้แพลตฟอร์มที่พวกเขาเชื่อถือ 9 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ PayPal และ 8 ใน 10 ใช้แพลตฟอร์มของธนาคาร และเกือบครึ่งใช้ Apple Pay, Google Play และ Android Pay
พวกเขารับรู้ถึงความเสี่ยงในการทำธุรกรรม 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลเกี่ยวกับข้อมูลในขณะที่กำลังใช้ธนาคารและช้อปปิ้งออนไลน์ 20% ของผู้ใช้เคสเผชิญกับไวรัส และ 18% เคยโดนแฮกโซเชี่ยลมีเดีย หรืออีกสงกรณีคือโดนแฮกอีเมล (33%) และ 1 ใน 6 เคยโดนโกงเงินออนไลน์
การรับรู้ถึงความเสี่ยงเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ พวกเขาต้องทราบเกี่ยวกับการทำรหัสผ่านที่ปลอดภัย เปิดใช้งานระบบยืนยันตัวตน 2FA หรือ MFA
ท้ายที่สุดประชากรชาวออสเตรเลียทราบถึงภัยคุกคามดต่ก็ยังมีอีกหลายที่พวกเขาต้องทำเพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ ที่นี่
Author: Amer Owaida
Source: https://www.welivesecurity.com/2020/01/16/cyberawareness-australia-good-bad/
Translated by: Worapon H.
ESET ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของชาวออสเตรเลียและวิธีการดูแลตัวเองบนโลกออนไลน์
ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีสัดส่วนใช้งานอินเตอร์เน็ตสูง 9 ใน 10 ของประชากรใช้งานอินเตอร์เน็ต ส่วนมากใช้งานแทบทุกวัน และคำถามก็คือพวกเขารู้เกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์และการใช้งานอย่างถูกต้องแค่ไหน
จาก 2 คำถามที่กล่าวไป มี 60% ขององค์กรที่เคยเผชิญกับการล้วงข้อมูลโดยแฮกเกอร์ และกลโกงของมิจฉาชีพและสร้างความเสียหายไปกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย
ตัวเลขเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องดี ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนัยๆว่าพวกเขาทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ ทั้งค่าชำระบิลต่างๆยันการจ่ายภาษี ซึ่งยังไม่นับรวมครึ่งหนึ่ง (50%) ที่สั่งซื้อเกมส์ออนไลน์และ (80%) สั่งซื้อของออนไลน์
ชาวออสเตรเลียกว่าครึ่งทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนและ เกือบ 1 ใน 4 ทำผ่านคอมพิวเตอร์พกพา และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือพวกเขาทำผ่านระบบเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะ ซึ่งที่จริงควรจะเป็นอินเตอร์เน็ตส่วนตัวหรือ Hotspot ของตัวเองเพื่อความปลอดภัยจากการถูกลักลอบขโมยข้อมูล
แต่อย่างไรก็ตามพวกเขามีแนวโน้มที่จะใช้แพลตฟอร์มที่พวกเขาเชื่อถือ 9 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ PayPal และ 8 ใน 10 ใช้แพลตฟอร์มของธนาคาร และเกือบครึ่งใช้ Apple Pay, Google Play และ Android Pay
พวกเขารับรู้ถึงความเสี่ยงในการทำธุรกรรม 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลเกี่ยวกับข้อมูลในขณะที่กำลังใช้ธนาคารและช้อปปิ้งออนไลน์ 20% ของผู้ใช้เคสเผชิญกับไวรัส และ 18% เคยโดนแฮกโซเชี่ยลมีเดีย หรืออีกสงกรณีคือโดนแฮกอีเมล (33%) และ 1 ใน 6 เคยโดนโกงเงินออนไลน์
การรับรู้ถึงความเสี่ยงเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ พวกเขาต้องทราบเกี่ยวกับการทำรหัสผ่านที่ปลอดภัย เปิดใช้งานระบบยืนยันตัวตน 2FA หรือ MFA
ท้ายที่สุดประชากรชาวออสเตรเลียทราบถึงภัยคุกคามดต่ก็ยังมีอีกหลายที่พวกเขาต้องทำเพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ ที่นี่
Author: Amer Owaida
Source: https://www.welivesecurity.com/2020/01/16/cyberawareness-australia-good-bad/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: