ความรู้คือพลังเมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์
หลายธุรกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกำลังปรับ
เปลี่ยนเป็นดิจิตอล และ E-commerce ซึ่งข้อมูลจะมีความ
สำคัญมากขึ้น
ข้อมูลเป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจและจุดขายให้กับสินค้า สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ข้อมูลส่วนตัว
ของเราเป็นเหมือนร่องรอยที่บ่งบอกความเป็นเราบนโลกออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องรักษามันไว้ให้ดี
ข้อมูลเป็นเหมือนดาบสองคมที่เป็นประโยชน์และโทษในตัวเดียวกัน และด้วยความซับซ้อนของภัยคุกคามที่เพิ่ม
ขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคาม และวิธีการรับมือป้องกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น
ในงานวิจัย ESET APAC Consumer Survey แสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 27% ที่เข้าใจเกี่ยวกับภัย
คุกคามไซเบอร์ และอีก 73% ที่เหลือนั้นมีความรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามแค่เพียงผิวเผิน
หากถามถึงการโจมตีไซเบอร์ว่ามาจากไหน พวกเขาตอบว่า “ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด” ซึ่งก็ไม่
ผิด แต่พวกเขาก็รู้จักรูปแบบอื่นๆของภัยคุกคามไซเบอร์ และเข้าใจถึงความซับซ้อนของมัน
“ในขณะที่พวกเรากำลังเดินหน้าไปสู่โลกที่เป็นดิจิตอลมากขึ้น ผู้บริโภคจำเป็นต้องเข้าใจหน้าตาของภัยคุกคาม
และภัยคุกคามไหนที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้ได้บ้าง แล้วจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร ถึงแม้บางครั้ง
การแบ่งปันข้อมูลจะเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การรู้วิธีทำมันอย่างปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่ดี”
“78% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาเปิดใจรับข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์ การศึกษาเป็น
จุดเริ่มต้นของการป้องกันภัยคุกคามและอาชญากรรมไซเบอร์”
แม้จะมีผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่มองว่าความปลอดภัยไซเบอร์เป็นเรื่องของแอนตี้ไวรัสเพียงอย่างเดียว และมุมมองนี้ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข
ความรู้คือพลังเมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์
หลายธุรกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกำลังปรับ เปลี่ยนเป็นดิจิตอล และ E-commerce ซึ่งข้อมูลจะมีความ สำคัญมากขึ้น
ข้อมูลเป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจและจุดขายให้กับสินค้า สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ข้อมูลส่วนตัว ของเราเป็นเหมือนร่องรอยที่บ่งบอกความเป็นเราบนโลกออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องรักษามันไว้ให้ดี
ข้อมูลเป็นเหมือนดาบสองคมที่เป็นประโยชน์และโทษในตัวเดียวกัน และด้วยความซับซ้อนของภัยคุกคามที่เพิ่ม ขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคาม และวิธีการรับมือป้องกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น
ในงานวิจัย ESET APAC Consumer Survey แสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 27% ที่เข้าใจเกี่ยวกับภัย คุกคามไซเบอร์ และอีก 73% ที่เหลือนั้นมีความรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามแค่เพียงผิวเผิน
หากถามถึงการโจมตีไซเบอร์ว่ามาจากไหน พวกเขาตอบว่า “ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด” ซึ่งก็ไม่ ผิด แต่พวกเขาก็รู้จักรูปแบบอื่นๆของภัยคุกคามไซเบอร์ และเข้าใจถึงความซับซ้อนของมัน
“ในขณะที่พวกเรากำลังเดินหน้าไปสู่โลกที่เป็นดิจิตอลมากขึ้น ผู้บริโภคจำเป็นต้องเข้าใจหน้าตาของภัยคุกคาม และภัยคุกคามไหนที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้ได้บ้าง แล้วจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร ถึงแม้บางครั้ง การแบ่งปันข้อมูลจะเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การรู้วิธีทำมันอย่างปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่ดี”
“78% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาเปิดใจรับข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์ การศึกษาเป็น จุดเริ่มต้นของการป้องกันภัยคุกคามและอาชญากรรมไซเบอร์”
แม้จะมีผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่มองว่าความปลอดภัยไซเบอร์เป็นเรื่องของแอนตี้ไวรัสเพียงอย่างเดียว และมุมมองนี้ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข
แบ่งปันสิ่งนี้: