หลายครั้งที่เราได้รับเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับภัยสังคมรูปแบบต่างๆ ทั้งมิจฉาชีพ โจรผู้ร้าย ที่มีวิธีการล่อลวงเหยื่อได้อย่างซับซ้อน
หลายคนอาจได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งค์มิจฉาชีพตามโรงจอดรถ หรือห้างสรรพสินค้าที่มากับครีมตัวใหม่ ที่เมื่อสัมผัสกับผิวของใครแล้วจะหมดสติในทันที ก่อนที่มิจฉาชีพจะเอาของมีค่าไป หรือน้ำหอมที่เพียงได้กลิ่นก็หมดสติ
เรื่องราวเหล่านี้มักไม่ได้รับการพิสูจน์และไม่มีข่าวจากกระแสหลักให้เห็น หลายครั้งเรื่องราวเหล่านี้ถูกส่งมาผ่านทางอีเมล์ หรือโซเชี่ยลมีเดียอย่าง Line Facebook หรืออื่นๆ และส่งต่อๆกันมา ในต่างประเทศจะมีเว็บไซต์อย่าง Snopes และ Hoax-Slayer ที่คอยตรวจสอบเรื่องราวเหล่านี้
เพราะเรื่องราวลึกลับที่เคยนำมาเล่ารอบกองไฟ เมื่อนำมาไว้บนหน้าจอสี่เหลี่ยมในต่างกาลเทศะ คนอ่านอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องจริง และกังวลไปต่างๆนาๆ โดยไม่รู้สึกสนุกหรือระทึกใจเหมือนที่ได้ยินเรื่องราวเหล่านี้ตอนนั่งอยู่รอบกองไฟ เพราะผู้คนที่นั่งรอบกองไฟต่างเข้าใจดีว่าเรื่องแบบนี้เป็นเพียงเรื่องเล่า
ตรวจสอบให้ดีก่อนส่งต่อ
ไม่มีใครจงใจที่จะปล่อยข่าวลวงให้คนอื่น แต่คนส่วนมากมักไม่ได้ตรวจสอบที่มาและความเป็นจริงก่อน หากคุณเป็นผู้รับสารเป็นคนแรก และรู้สึกว่าเรื่องราวมันแปลกๆ หรือไม่สมเหตุสมผล เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณส่งให้คนอื่น และคนเหล่านั้นเชื่อใจคุณ พวกเขาจะตัดสินใจว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริงทันที และจะส่งให้คนอื่นๆต่อไป
ยกตัวอย่างเรื่องราวเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็นคนขับแท็กซี่ โดยคนขับใช้แก๊สปริศนารมบริเวณเครื่องปรับอากาศของรถยนต์ จนทำให้ผู้โดยสารหมดสติไปแล้วขโมยทรัพย์สินของเหยื่อ เรื่องนี้เป็นที่ฮือฮาอยู่สักพักหนึ่ง จนได้ออกข่าวบนโทรทัศน์ ก่อนที่จะมีนักวิจัยออกมาบอกว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่มีแก๊สชนิดไหนที่สามารถทำให้ผู้โดยสารหมดสติเพียงฝ่ายเดียว หากคนขับรถไม่ใส่หน้ากากกันแก๊ส
ไม่มีอะไรน่ากลัวกว่าข่าวลือ สละเวลาสักนิดก่อนส่งต่อนะครับ
Author: David Harley
Source: https://www.welivesecurity.com/2017/07/10/supermarkets-and-fishy-perfumes/
Translated by: Worapon H.
หลายครั้งที่เราได้รับเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับภัยสังคมรูปแบบต่างๆ ทั้งมิจฉาชีพ โจรผู้ร้าย ที่มีวิธีการล่อลวงเหยื่อได้อย่างซับซ้อน
หลายคนอาจได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งค์มิจฉาชีพตามโรงจอดรถ หรือห้างสรรพสินค้าที่มากับครีมตัวใหม่ ที่เมื่อสัมผัสกับผิวของใครแล้วจะหมดสติในทันที ก่อนที่มิจฉาชีพจะเอาของมีค่าไป หรือน้ำหอมที่เพียงได้กลิ่นก็หมดสติ
เรื่องราวเหล่านี้มักไม่ได้รับการพิสูจน์และไม่มีข่าวจากกระแสหลักให้เห็น หลายครั้งเรื่องราวเหล่านี้ถูกส่งมาผ่านทางอีเมล์ หรือโซเชี่ยลมีเดียอย่าง Line Facebook หรืออื่นๆ และส่งต่อๆกันมา ในต่างประเทศจะมีเว็บไซต์อย่าง Snopes และ Hoax-Slayer ที่คอยตรวจสอบเรื่องราวเหล่านี้
เพราะเรื่องราวลึกลับที่เคยนำมาเล่ารอบกองไฟ เมื่อนำมาไว้บนหน้าจอสี่เหลี่ยมในต่างกาลเทศะ คนอ่านอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องจริง และกังวลไปต่างๆนาๆ โดยไม่รู้สึกสนุกหรือระทึกใจเหมือนที่ได้ยินเรื่องราวเหล่านี้ตอนนั่งอยู่รอบกองไฟ เพราะผู้คนที่นั่งรอบกองไฟต่างเข้าใจดีว่าเรื่องแบบนี้เป็นเพียงเรื่องเล่า
ตรวจสอบให้ดีก่อนส่งต่อ
ไม่มีใครจงใจที่จะปล่อยข่าวลวงให้คนอื่น แต่คนส่วนมากมักไม่ได้ตรวจสอบที่มาและความเป็นจริงก่อน หากคุณเป็นผู้รับสารเป็นคนแรก และรู้สึกว่าเรื่องราวมันแปลกๆ หรือไม่สมเหตุสมผล เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณส่งให้คนอื่น และคนเหล่านั้นเชื่อใจคุณ พวกเขาจะตัดสินใจว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริงทันที และจะส่งให้คนอื่นๆต่อไป
ยกตัวอย่างเรื่องราวเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็นคนขับแท็กซี่ โดยคนขับใช้แก๊สปริศนารมบริเวณเครื่องปรับอากาศของรถยนต์ จนทำให้ผู้โดยสารหมดสติไปแล้วขโมยทรัพย์สินของเหยื่อ เรื่องนี้เป็นที่ฮือฮาอยู่สักพักหนึ่ง จนได้ออกข่าวบนโทรทัศน์ ก่อนที่จะมีนักวิจัยออกมาบอกว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่มีแก๊สชนิดไหนที่สามารถทำให้ผู้โดยสารหมดสติเพียงฝ่ายเดียว หากคนขับรถไม่ใส่หน้ากากกันแก๊ส
ไม่มีอะไรน่ากลัวกว่าข่าวลือ สละเวลาสักนิดก่อนส่งต่อนะครับ
Author: David Harley
Source: https://www.welivesecurity.com/2017/07/10/supermarkets-and-fishy-perfumes/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: