หลายครั้งการพูดคุยกับฝ่าย IT ก็เป็นเรื่องยากเพราะการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรทำให้เหมือนต่างฝ่ายต่างพูดคนละเรื่อง
เราจึงนำวิธีการสื่อสารกับฝ่าย IT ให้รู้เรื่องมาฝากกัน:
1. เข้าใจปัญหาของตัวเอง
ถึงงานซ่อมแซมเป็นหน้าที่ของฝ่าย IT แต่คุณอาจไม่คิดว่าสิ่งที่เสียอาจเป็นตัวคุณเอง หลายครั้งที่พนักงานคนอื่นๆทำฝ่ายไอทีผงะ อย่างการเอาสาย Lan ไปเสียบช่อง USB แล้วตามฝ่าย IT มาซ่อมให้ ถ้าคุณรู้สึกว่ามีโอกาสมากกว่า 50% ที่ปัญหาเกิดขึ้นจากคุณ กล่าว “ขอโทษ” และตั้งใจฟังในสิ่งที่พวกเขาพูด คุณจะได้วิธีแก้ปัญหาในระยะยาว และทางฝ่าย IT ก็จะเต็มใจจัดการกับปัญหาของคุณมากขึ้นอีกด้วย
2. อย่าปฏิเสธ
ถ้าคุณเผลอทำเครื่องดื่มหรือน้ำหกใส่คีย์บอร์ด ไม่มีทางเลยที่ฝ่าย IT จะไม่รู้ เพราะฉะนั้นลองย้อนกลับไปที่ข้อ 1 นี่เป็นปัญหาของคุณแล้วนะ บอกพวกเขาตรงๆ เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเอาชนะกัน
3. ตัดสินใจรวดเร็ว
ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ผิดปกติ บอกฝ่าย IT ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ถ้าหากสิ่งที่คุณเจอคือโปรแกรมเรียกค่าไถ่ (Ransomware) ที่กำลังเข้ารหัสไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ และมีความเป็นไปได้ที่จะลุกลามไปยังส่วนอื่นๆของเครือข่ายในองค์กร เพราะฉะนั้นอย่ารีรอที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือ
4. รับรู้ปัญหาก่อน
ก่อนที่จะติดต่อฝ่าย IT คุณต้องทราบอาการของคอมพิวเตอร์ว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ฝ่าย IT เตรียมเครื่องมือเข้ามาแก้ไขให้รวดเร็วที่สุด อย่างน้อยก็ลองเสิร์ช Google ดูก่อน
5. อย่าคลิกทุกสิ่งที่เห็น
สุภาษิตฝรั่ง ‘Curious kill the cat’ หรือความสงสัยฆ่าแมวได้ หลายครั้งที่เราตกอยู่ในอาการอยากรู้อยากเห็นด้วยกลลวงของ Phishing ทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ปลอม และอีเมล์ ภัยคุกคามตัวนี้มีหน้าตาเป็นมิตรและทำตัวคุ้นเคยกับเรา หลายครั้งมีการเอ่ยถึงชื่อเราหรือคนที่เรารู้จัก เพื่อหลอกเอาข้อมูลจากเรา
Author: Cameron Camp
Source: http://www.welivesecurity.com/2015/07/31/5-systems-admin-relationship-tips/
Translated by: Worapon H.
หลายครั้งการพูดคุยกับฝ่าย IT ก็เป็นเรื่องยากเพราะการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรทำให้เหมือนต่างฝ่ายต่างพูดคนละเรื่อง
เราจึงนำวิธีการสื่อสารกับฝ่าย IT ให้รู้เรื่องมาฝากกัน:
1. เข้าใจปัญหาของตัวเอง
ถึงงานซ่อมแซมเป็นหน้าที่ของฝ่าย IT แต่คุณอาจไม่คิดว่าสิ่งที่เสียอาจเป็นตัวคุณเอง หลายครั้งที่พนักงานคนอื่นๆทำฝ่ายไอทีผงะ อย่างการเอาสาย Lan ไปเสียบช่อง USB แล้วตามฝ่าย IT มาซ่อมให้ ถ้าคุณรู้สึกว่ามีโอกาสมากกว่า 50% ที่ปัญหาเกิดขึ้นจากคุณ กล่าว “ขอโทษ” และตั้งใจฟังในสิ่งที่พวกเขาพูด คุณจะได้วิธีแก้ปัญหาในระยะยาว และทางฝ่าย IT ก็จะเต็มใจจัดการกับปัญหาของคุณมากขึ้นอีกด้วย
2. อย่าปฏิเสธ
ถ้าคุณเผลอทำเครื่องดื่มหรือน้ำหกใส่คีย์บอร์ด ไม่มีทางเลยที่ฝ่าย IT จะไม่รู้ เพราะฉะนั้นลองย้อนกลับไปที่ข้อ 1 นี่เป็นปัญหาของคุณแล้วนะ บอกพวกเขาตรงๆ เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเอาชนะกัน
3. ตัดสินใจรวดเร็ว
ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ผิดปกติ บอกฝ่าย IT ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ถ้าหากสิ่งที่คุณเจอคือโปรแกรมเรียกค่าไถ่ (Ransomware) ที่กำลังเข้ารหัสไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ และมีความเป็นไปได้ที่จะลุกลามไปยังส่วนอื่นๆของเครือข่ายในองค์กร เพราะฉะนั้นอย่ารีรอที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือ
4. รับรู้ปัญหาก่อน
ก่อนที่จะติดต่อฝ่าย IT คุณต้องทราบอาการของคอมพิวเตอร์ว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ฝ่าย IT เตรียมเครื่องมือเข้ามาแก้ไขให้รวดเร็วที่สุด อย่างน้อยก็ลองเสิร์ช Google ดูก่อน
5. อย่าคลิกทุกสิ่งที่เห็น
สุภาษิตฝรั่ง ‘Curious kill the cat’ หรือความสงสัยฆ่าแมวได้ หลายครั้งที่เราตกอยู่ในอาการอยากรู้อยากเห็นด้วยกลลวงของ Phishing ทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ปลอม และอีเมล์ ภัยคุกคามตัวนี้มีหน้าตาเป็นมิตรและทำตัวคุ้นเคยกับเรา หลายครั้งมีการเอ่ยถึงชื่อเราหรือคนที่เรารู้จัก เพื่อหลอกเอาข้อมูลจากเรา
Author: Cameron Camp
Source: http://www.welivesecurity.com/2015/07/31/5-systems-admin-relationship-tips/
Translated by: Worapon H.
แบ่งปันสิ่งนี้: