Cybersecurity Privacy

การใช้งานเทคโนโลยีของคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและประเทศไทย ตอนที่ 2

พฤติกรรมการใช้งานเทคโนโลยีของผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตอนที่ 2

ภาพรวมของปี 2018

บันทึกข้อมูลส่วนตัวมากกว่าหลายหมื่นล้านชุดถูกเจาะในปี 2018 เพราะได้รับการดูแลอย่างไม่เหมาะสม 

จากข้อมูลของ NordVPN ผู้ให้บริการ VPN (Virtual Private Network) บอกว่าเหตุการณ์ล้วงข้อมูลทั้งหมด 13 ครั้งจาก 11 องค์กรในปี 2018 ทำให้บันทึกข้อมูลมากกว่าหมื่นล้านชุดหลุดออกไป สอดคล้องกับงานวิจัย APAC Consumer Survey ของ ESET ที่พบว่า 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาเผชิญกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูล

มากกว่าการรุนรานความเป็นส่วนตัว การล้วงข้อมูลอาจส่งผลกระทบไปยังชื่อเสียงขององค์กรด้วย การล้วงข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นกับโรงแรมในเครือของ Marriot ประกอบไปด้วย St Regis, Westin, Sheraton, Aloft, Le Meridien, Four Points และ W Hotel ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านราย ซึ่ง 77% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกแย่กับองค์กรที่ถูกล้วงข้อมูล

“ยิ่งโลกดิจิตอลมีส่งผลต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น ข้อมูลก็ยิ่งมีค่ามากขึ้นตามไปด้วย” นักวิจัยอาวุโสของ ESET กล่าว “แม้ว่าการล้วงข้อมูลจะเป็นวิธีเดิม แต่อาชญากรไซเบอร์ยังคงพัฒนาเทคนิคที่ซับซ้อน เพื่อขโมยข้อมูลเป้าหมาย”

องค์กรมักแก้ไขสถานการณ์ด้วยการปล่อย แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ เพื่อรักษาความ ไว้ใจของผู้บริโภค และคำตอบยอดฮิตขององค์กร หากถูกถามว่า “จะกู้คืนความไว้ใจจากผู้ใช้อย่างไร หากถูกแฮกหรือถูกเล่นงานด้วยการล้วงข้อมูล” ก็คือ ยอมรับและขอโทษลูกค้ารวมถึงบอกผู้ใช้ว่าเกิดอะไร ขึ้นและมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

“องค์กรควรจะเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพื่อ ค่อยๆเรียกคืนความเชื่อใจจากลูกค้าว่าพวกเขา กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยวิธีนี้ ลูกค้าจะสามารถพูดได้ว่าองค์กรใส่ใจ”

%d bloggers like this: