Cybercrime

สายการบิน British Airways ถูกล้วงข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิตลูกค้าไปกว่า 380,000 ใบ

ข้อมูลทางการเงินของลูกค้า British Airways ทำให้บัตรเครดิต/เดบิตกว่า 380,000 ใบถูกขโมยไป

สายการบิน British Airways ของอังกฤษเปิดเผยว่าข้อมูลลูกค้าของสายการบินถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิตไปมากกว่า 380,000 ใบ

ทางสายการบินออกแถลงการณ์ว่า “จากการตรวจสอบของเรา ข้อมูลลูกค้าถูกขโมยไปจากเว็บไซต์ของสายการบินและแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ”

รายละเอียดของการล้วงข้อมูลคือ การล้วงข้อมูลส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่จองเที่ยวบินบนเว็บไซต์ ba.com หรือแอปพลิเคชั่นมือถือ ในช่วงวันที่ 21 สิงหาคมถึง 5 กันยายน 2018 ข้อมูลที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ชื่อลูกค้า อีเมล ที่อยู่ และรายละเอียดการชำระเงิน

ในทุกๆวัน British Airways เราผู้โดยสารมากถึง 145,000 รายต่อวัน โดยลูกค้าที่รับผลกระทบจะได้รับการติดต่อและรับเงินคืน (เฉพาะลูกค้าที่จ่ายผ่านบัตรเครดิต)

ทางสายการบินขอโทษสำหรับความเสียหายและความวุ่นวายาที่เกิดขึ้น พร้อมปรับปรุงระบบจองเที่ยวบินและเช็คอินให้ปลอดภัยกว่าเดิม แต่ที่สำคัญก็คือผู้ใช้บริการทุกคนต้องเปลี่ยนรหัสผ่านที่ใช้งานกับเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น

CEO ของ British Airways คุณ Alex Cruz ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่าพวกเราจะชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากฝีมือของอาชญากรไซเบอร์

ทาง The National Crime Agency (NCA) ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือหลังจากทราบข่าว และ Intermation Commissioner’s Office (ICO) หรือผู้คุ้มครองข้อมูลของสหราชอาณาจักรก็เข้ามาสอบสวนเหตุการณ์เช่นเดียวกัน

ในปี 2015 ทาง British Airways ก็เคยเผชิญกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูล สมาชิกกลุ่มนักบินหลายพันรายได้รับผลกระทบ แต่โชคดีที่ข้อมูลส่วนตัวไม่ได้ถูกเข้าถึง

Author: Tomáš Foltýn
Source:
https://www.welivesecurity.com/2018/09/07/british-airways-card-details-stolen/
Translated by: Worapon H.

%d bloggers like this: