Cybersecurity

ความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับนักข่าวและสื่อ

สื่อสารมวลชน และสื่อต้องดูแลตัวเองในโลกดิจิตอลอย่างไร?

อาชญากรรมไซเบอร์ และรูปแบบอื่นๆของการกระทำที่ไม่ดีบนโลกไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อผู้คนในแต่ละอาชีพแตกต่างกัน เมื่อเร็วๆนี้ผมได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการในงานเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับนักข่าวและสื่อ ที่จัดโดย IAPA (Inter America Press Association)

การสร้างเครือข่ายของสื่อ

ในฐานะสื่อที่ดีจะต้องมีการติดต่อที่ดีกับทุกฝ่าย และการติดต่อที่ว่าก็ต้องมีรายชื่อติดต่ออย่างเบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ที่อยู่ ฯลฯ ซึ่งนับเป็นสินทรัพย์ทางดิจิตอลสำหรับสื่อ และต้องการการปกป้อง

  • การทำความรู้จักเพื่อนใหม่ในสังคมความปลอดภัย: การมีเบอร์โทรศัพท์ของใครสักคนที่มีความสามารถด้านความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ดี คนเหล่านี้สามารถให้คำปรึกษากับคุณได้เวลามีข่าวคราวอะไรใหม่ๆมา
  • มีเพื่อนที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในวงการกฎหมาย: ยกตัวอย่างเช่นผู้ดูแล (Admin) ฝ่ายอาชญากรรม
  • รู้จักคนใน CERT (Computer Emergency Response Team) ในประเทศไทยมี ThaiCERT หรือ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย องค์กรนี้มีหน้าที่ช่วยเหลือ และให้ข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์
  • รู้จักกับทนายที่เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์: เพราะไม่ใช่ทนายทุกคนจะเชี่ยวชาญกฎหมายคอมพิวเตอร์ รู้จักใครไว้สักคนคงดีไม่น้อย เผื่อในกรณีที่คุณโดนแฮก เขาจะเป็นคนแรกที่คุณนึกถึง

เว็บไซต์แหล่งข้อมูลความปลอดภัยสำหรับนักข่าว

IMG-0050-768x576

  • TCIJ.org: The Centre for Investigative Journalism (CIJ) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์ที่คอยรายงานการป้องกันเชิงลึกให้กับสาธารณะ และมีซีรีย์ความปลอดภัยสำหรับนักข่าว ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย และอื่นๆ
  • RSF.org: Reporters Sans Frontières (RSF) หรือ Reporters Without Borders (RWB) องค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์ และไม่ใช่ของรัฐบาลที่ “ผลักดันเรื่องเสรีภาพของข้อมูลและสื่อ” องค์กรนี้รับรองหลายภาษาทั้ง อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส อาหรับ และเปอร์เซีย ทาง RSF มี Online Survival Kit ที่รวบรวมเครื่องมือ เทคนิค และคำแนะนำในการสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลและการติดต่อสื่อสาร
  • CPJ.org: Committee to Protect Journalists (CPJ) ที่มีแนวทางความปลอดภัยสำหรับผู้สื่อข่าวที่ครอบคลุมอย่างเช่น คำแนะนำในการแก้สถานการณ์คับขัน ทั้งอาชญากรรมและภัยธรรมชาติ และยังมีความปลอดภัยของเทคโนโลยีด้วย
  • AccessNow.org: พันธกิจของ AccessNow ก็คือ “การป้องกันและรักษาสิทธิของผู้ใช้จากความเสี่ยงทั่วโลก” พวกเขามีส่วนที่เกี่ยวกับ Digital Security ที่ดีและเป็นประโยชน์
  • EFF.org: Electronic Frontier Foundation (EFF) เว็บไซต์นี้มีแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองบนโลกออนไลน์ กับเครื่องมือที่ช่วยให้คุณส่งต่อความรู้นี้ได้ ทาง EFF เพิ่งเริ่มโครงการ Security Education Companion เป็นพื้นที่ๆให้สังคมได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกดิจิตอล และถ้าคุณบังเอิญเป็นนักข่าวเราขอแนะนำ How to stay safe online anywhere without sacrificing access to information
  • CitizanLab.ca: องค์กรจากแคนาดาที่ดูแลงานด้านวิจัย พัฒนา และนโยบายกับกฎหมายของข้อมูลและเทคโนโลยี สิทธิของมนุษย์ และความปลอดภัยทั้งหมด เว็บไซต์นี้มีคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการป้องกันการส่งข้อความ และมีรายงานเกี่ยวกับแฮกเกอร์ของนักข่าว และการใช้เทคโนโลยีในทางการเมือง

Author: Stephen Cobb
Source:
https://www.welivesecurity.com/2017/11/21/cybersecurity-journalists-news-medi/
Translated by: Worapon H.