Cybersecurity

เทรนด์ 2017: ความจริงของมัลแวร์กับอุปกรณ์สื่อสาร

แนวโน้มของไวรัสมัลแวร์บนฝั่งของโทรศัพท์มือถือ

ปี 2016 ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งการเติบโตของ Virtual Reality หรือ VR ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้นกระแสของ Pokemon GO ที่ดึงผู้คนนับล้านทั่วโลกออกจากบ้านไปตามหาโปเกมอนกันจริงๆผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ความสนุกสนานและความทันสมัยเหล่านี้มีปัญหาอยู่นิดหน่อย

ถ้าหากแอปพลิเคชั่นไม่สามารถให้ความทางกายภาพกับผู้ใช้ได้ ยกตัวอย่าง Pokemon GO ที่มีกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือผู้เล่นโดนหลอกไปยังพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งจนอาจเกิดอันตราย แล้วความปลอดภัยของข้อมูลบนโลกดิจิตอลจะปลอดภัยได้อย่างไร

หลังผ่านปี 2016 มามีรายงานว่าพบช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มากกว่าระบบ iOS ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้นเปิดให้ผู้ใช้ศึกษาและดัดแปลงได้ ต่างจาก iOS

แต่เมื่อเทียบในแง่ของการตรวจจับไวรัสและมัลแวร์แล้ว ในปีนี้การพบไวรัสและมัลแวร์บน iOS เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ถึง 4 เท่าตัว และในปี 2015 เราพบสายพันธุ์อันตรายบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เฉลี่ย 200 ตัวใน 1 เดือน และเพิ่มขึ้นเป็น 300 ต่อเดือนในปี 2016

ไม่ใช่เพียงจำนวนคนใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ทำให้แฮกเกอร์ต้องการโจมตีเท่านั้น แต่จำนวนของแอปพลิเคชั่นที่เพิ่มขึ้นมาใน Google Play Store ก็มีส่วนช่วยให้การโจมตีของแฮกเกอร์นั้นแพร่กระจายออกไปเช่นเดียวกัน

Source: https://www.welivesecurity.com/videos/trends-2017-mobile-security-reality-malware-augmented/
Translated by: Worapon H.

%d bloggers like this: