News

หัวหน้าธนาคารต่าง ‘ไม่ทราบว่าการล้วงข้อมูลคืออะไรกันแน่?’

การล้วงข้อมูลคืออะไร? หลากหลายองค์กรโดนสิ่งนี้เล่นงาน แต่ผู้บริโภคไม่รู้ตัว

มีเพียง 1 ใน 4 ของธนาคารและสำนักงานประกันเท่านั้น ที่สามารถระบุได้ว่าการล้วงข้อมูลคืออะไร? จากงานวิจัยของ Capgemini Consulting

การขอความคิดเห็นของผู้บริโภคกว่า 7,600 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอาวุโสมากกว่า 180 ชีวิต ทำให้เราพบว่ามีองค์กรไม่ถึง 1 ใน 3 (29%) ที่มีแนวทางปฏิบัติทั้งความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

แต่ผู้บริโภคยังไม่รู้ร้อนรู้หนาวถึงความสามารถที่แท้จริงของธนาคารในการรับมือกับภัยคุกคาม เนื่องจากมีผู้บริโภคถึง 83% ที่เชื่อว่าองค์กรธนาคารและประกันภัยมีความสามารถในการปกป้องข้อมูล

อย่างไรก็ตาม หลักฐานที่มีก็บอกได้ว่าที่จริงแล้วความสามารถในการรับมือเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของธนาคารและบริษัทประกันนั้นเป็นอย่างไร

ทาง Capgemini บอกว่า 1 ใน 4 ของธนาคารและบริษัทประกันต่างๆ รายงานว่าพวกเขาโดนล้วงข้อมูล แต่มีผู้บริโภคแค่ 3% เท่านั้นที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

แต่ด้วยกฎหมายใหม่ของอังกฤษ General Data Protection (GDPR) ที่บังคับให้องค์กรเปิดเผย หากโดนล้วงข้อมูลภายในเวลา 72 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลมากขึ้น

คุณ Zhiwei Jiang หัวหน้าฝ่ายการเงิน ให้ข้อมูลสำคัญกับทาง Capgemini ว่า “เมื่อกฎหมาย GDPR ถูกบังคับใช้แล้วมีรายงานการล้วงข้อมูลออกมาผู้บริโภคจะต้องตกใจ”

“ปีหน้ากฎหมาย GDPR ถึงจะมีผลบังคับใช้แล้วทุกๆองค์กรทั้งธนาคาร บริษัทประกัน และองค์กรอื่นๆ จะต้องมีความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ล้วงข้อมูลอย่างเต็มที่”

ไม่ใช่แค่เพียงผู้บริโภคเท่านั้นที่ยังมองไม่เห็นปัญหานี้ แต่จากงานวิจัยของ KPMG พบว่าผู้บริหารเองก็ยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการล้วงข้อมูลในองค์กรเช่นเดียวกัน

Author: Narinder Purba
Source: http://www.welivesecurity.com/2017/02/06/banking-chiefs-lack-confidence-identify-data-breaches/
Translated by: Worapon H.

%d bloggers like this: