News

ผู้บริโภคยังคงปกป้องตัวเองจากอาชญากรรมไซเบอร์ไม่ได้

จากผลวิจัย ผู้บริโภคยังคงปกป้องตัวเองจากอาชญกรรมไซเบอร์ไม่ได้ Get Safe Online พบว่ามีถึง 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่บอกว่าตัวเองยังคงใช้รหัสผ่านเดียวกันในทุกๆบัญชี

สถิติยังคงบอกว่าผู้บริโภคโดยเฉลี่ยมีการอัพเดทการรักษาความปลอดภัยในทุกๆ 8 เดือนครึ่ง ในขณะที่ 1 ใน 4 ของผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียยอมรับว่าไม่เคยจัดการการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเลย โดยมากกว่าครึ่ง (58%) ยอมรับว่าไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร

ทาง Set Safe Online เปิดเผยว่า มีผู้บริโภคถึง 86% บอกว่าไม่เคยเผชิญกับภัยคุกคามในปีที่ผ่านมา แต่ 53% ของผู้บริโภคในประเทศอังกฤษตกเป็นเป้าหมายของอีเมล์ปลอมจากมิจฉาชีพ

นอกจากนี้มีถึง 10% ที่บัญชีโซเชี่ยลมีเดียหรืออีเมล์ถูกแฮก และอีก 3% ที่โดนโปรแกรมเรียกค่าไถ่โจมตี

เรื่องที่น่าสนใจก็คือ 1 ใน 3 ของพวกเขาให้ความเห็นว่า พวกเขาไม่มีความสามารถที่จะรับมือกับภัยคุกคามได้เลย

คุณ Tony Neate ออกความเห็นว่า “ความจริงที่ว่ามากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ตกเป็นเหยื่อจากโจมตีไซเบอร์ รู้สึกว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลยจนกระทั่งพวกเขาตกเป็นเหยื่อ แต่แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่พวกเขาควรทำนั้นมีเพียงน้อยนิด”

เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคาม จากรายงานที่บอกว่ามี 25% ที่ยอมรับว่าพวกเขามีความรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามที่จำกัด

การต้มตุ๋น และอาชญากรรมบนโลกอินเตอร์เน็ตสร้างความเสียหายต่อประเทศอังกฤษสูงถึง 10.9 พันล้านยูโร ในช่วงปี 2015/2016

“พวกเราทุกคนจำเป็นต้องถามตัวเองว่าทำอะไรไปบ้างในเรื่องของความปลอดภัย แล้วนั่นมากพอที่จะทำให้เราปลอดภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์หรือเปล่า แต่ความโชคร้ายก็คือผู้ใช้ทั่วไปยังคงคลิกลิงก์ในอีเมล์ที่ไม่ปรากฎที่มา และลืมอัพเดทซอฟต์แวร์ ซึ่งเหมือนกับการเปิดประตูบ้านทิ้งไว้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลตัวเองและองค์กรของคุณบนโลกออนไลน์”

%d bloggers like this: