News

T-Mobile สาธารณรัฐเช็กเผชิญกับเหตุการณ์ ‘ข้อมูลรั่วไหล’

บันทึกของผู้ใช้กว่า 1.5 ล้านรายของ T-Mobile ถูกขโมยโดยหนึ่งในพนักงานของ T-Mobile

จากแถลงการณ์ของ T-Mobile ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงแต่ยังไม่ขอยืนยันปริมาณของข้อมูลที่รั่วไหลออกไป จากคำให้การกับตำรวจสอบสวน “ไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เฉพาะเจาะจงได้”

เพราะงานสืบสวนถูกส่งไปยังหน่วยงานของตำรวจในส่วนรับมืออาชญากรรม และการคาดเดาความเสียหายก็ได้เกิดขึ้นท่ามกลางสื่อของสาธารณรัฐเช็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

งานนี้อาจมีผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1.5 ล้านคน นับว่าเป็นการขโมยข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในสาธารณรัฐเช็ก

โฆษกของ T-Mobile บอกว่าพวกเขาเพิ่มการรักษาความปลอดภัยทันที พร้อมทั้งดำเนินกิจกรรมทางกฎหมาย

เรายังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับข้อมูล แต่ T-Mobile ออกมาบอกว่าผู้กระทำผิดถูกจับกุมในขณะที่กำลังจะขายข้อมูล ในขณะที่สื่ออื่นๆออกมาบอกว่าข้อมูลถูกส่งถึงมือคนอื่นไปแล้ว

คุณ Petr Žikeš, CEO ของ Safetica Technologies บริษัทป้องกันข้อมูลสูญหายบอกว่า “พนักงานเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้ข้อมูลสำคัญอย่างเช่น ข้อมูลการชำระเงิน ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า หรือพนักงานรั่วไหลออกไปได้”

“อะไรก็ตามที่ทำเงินได้ และถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้ย่อมอันตรายหากถูกขโมย”

ผู้เชี่ยวชาญของ Safetica แนะนำแนวทางกับ T-Mobile เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก:

  • อย่าประมาทภัยในองค์กร(พนักงาน)
  • เฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของข้อมูลในองค์กรเพื่อตรวจหาความเสี่ยง
  • กำกับดูแลพนักงาน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นหลัก
  • ตั้งกฎและบังคับใช้เกี่ยวกับการส่งมอบข้อมูลสำคัญ
  • ถ้าหากข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในองค์กรของคุณเช่นกัน เราขอแนะนำ File Security ของ ESET
%d bloggers like this: