News

ธนาคารสมควร “จ่ายเงินชดเชย” ให้กับลูกค้าที่ถูกหลอกหรือไม่?

กรรมาธิการตำรวจนครบาลของประเทศอังกฤษ Sir Bernard Hogan-Howe แนะนำให้ธนาคารเลิกจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้บริโภคที่เป็นเหยื่อของการต้มตุ๋น โดยให้เหตุผลว่าเป็นการกระตุ้นให้คนปกป้องตัวเองจากอาชญากรรมไซเบอร์มากยิ่งขึ้น

คุณ Hogan-Howe ยังบอกกับนิตยสาร Times ในขณะสัมภาษณ์ว่า ผมอยากให้ธนาคารเลิกจ่ายเงินชดเชย เพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคิดก่อนตัดสินใจมากขึ้นบนโลกออนไลน์

“ระบบการจ่ายเงินชดเชยทำให้คนไม่ป้องกันตัวเอง” กรรมาธิการกล่าว “และถ้าหากธนาคารบอกว่า “พวกเราจะจ่ายคืนแค่ครึ่งเดียวหากคุณไม่ใช้โปรแกรมตัวล่าสุด” คนทุกคนก็ย่อมทำตาม”

จากรายงานของ Stack เขียนว่าประเด็นนี้มีผู้ให้ความสนใจมากขึ้นในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเลขอาชญากรรมไซเบอร์ เข้าใกล้กับอาชญากรรมอื่นๆในประเทศอังกฤษ ซึ่งทำให้ตำรวจอังกฤษต้องพิจารณาให้ดีๆ เกี่ยวกับความแตกต่างของอาชญากรรมไซเบอร์ กับอาชญากรรมอื่น

ท่านกรรมธิการให้ความเห็นกับข้อถกเถียงที่ว่า อาชญากร หรือเหยื่อกันแน่ที่ถูกลงโทษ คุณ Richard Lloyd บอกว่า “ท่านกรรมาธิการพูดถูกว่าการต้มตุ๋นออนไลน์นั้นเป็นปัญหาใหญ่” แต่ก็ให้เหตุผลทิ้งท้ายไว้ว่าคำตอบคงไม่ใช่การลดการป้องกันของผู้บริโภค เพราะนั่นเหมือนกับการวางอาวุธที่ใช้ต่อกรกับเหล่านักต้มตุ๋น

“แทนที่ตำรวจจะลงทุนมากขึ้นในการจัดการกับเหล่าเหตุการณ์ซับซ้อนที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 และแทนที่ท่านกรรมาธิการควรจะพูดคุยกับเหล่าสถาบันการเงินให้วางแผนรับมือกับนักต้มตุ๋น และช่วยผู้บริโภคเวลาตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก”

1 comment on “ธนาคารสมควร “จ่ายเงินชดเชย” ให้กับลูกค้าที่ถูกหลอกหรือไม่?

%d bloggers like this: